AIS là gì và nó hoạt động như thế nào?
Với việc ngày càng nhiều thuyền mạo hiểm đi xa hơn khỏi bờ biển địa phương, sự an toàn là điều tối quan trọng. Người sử dụng thuyền có thể đi trong cùng vùng biển với các tàu thương mại lớn và sẽ cần phải ghi rõ vị trí và thông tin của mình để tránh bất kỳ va chạm nào. Đây là những gì AIS (Hệ thống nhận dạng tự động) thực hiện.
AIS hoạt động như thế nào
AIS hoạt động bằng cách xác định vị trí và chuyển động của bạn thông qua hệ thống GPS của tàu hoặc cảm biến bên trong được tích hợp trong thiết bị AIS. Thông tin đó sau đó được đối chiếu cùng với thông tin có thể lập trình từ đơn vị AIS (ví dụ: số Nhận dạng dịch vụ di động hàng hải (MMSI), tên tàu, điểm đến, loại hàng hóa) và được truyền dưới nền đều đặn đồng thời nhận được thông tin AIS của các tàu khác. Thiết bị AIS có thể có anten riêng hoặc bộ chia anten có thể được sử dụng từ anten mà bộ đàm VHF truyền từ đó. Nếu sử dụng bộ chia anten thì nó phải là bộ chia hoạt động phù hợp với bộ đàm VHF và bộ phát đáp AIS.
Thông tin AIS cung cấp cái nhìn tổng quan về mọi mối nguy hiểm lớn và tiềm ẩn truyền qua AIS liên quan đến vị trí tàu của bạn. Điều này sẽ được hiển thị trên máy vẽ biểu đồ hiển thị vị trí của các tàu khác hoặc trên màn hình radar. Tùy thuộc vào loại máy vẽ biểu đồ hoặc màn hình bạn đang sử dụng, bạn có thể có tùy chọn chọn thông tin về các tàu khác để xem số MMSI của chúng và gọi trực tiếp cho họ qua bộ đàm VHF.
Các trạm trên bờ cũng có thiết bị nhận thông tin được truyền AIS và hiển thị thông tin đó trên biểu đồ điện tử hiển thị “giao thông” trong vùng biển gần chúng. Các trạm này có thể giám sát các tàu và tăng cường sự an toàn vì chúng có khả năng gọi trực tiếp cho tàu và cảnh báo các mối nguy hiểm tiềm ẩn.
Phân loại AIS
Có 2 loại lớp AIS được tàu sử dụng là Loại A và Loại B.
Loại A:
Loại này được sử dụng bởi các tàu thương mại và chúng hoạt động ở công suất 12 watt trong khi truyền thông tin thường từ 2 đến 12 giây một lần (tùy thuộc vào tốc độ hoặc nếu đang neo) với phạm vi 20 dặm trở lên nếu ăng-ten bên phải được lắp đủ cao. *
Loại B:
Loại này chủ yếu được sử dụng bởi những tàu/ghe nhỏ và hoạt động ở mức công suất thấp hơn 2 watt, phát sóng ít thường xuyên hơn (khoảng 30 giây) và có phạm vi hoạt động từ 5 đến 6 dặm. *
* Chỉ phạm vi truyền. Phạm vi nhận sẽ khác nhau.
Loại thông tin AIS được truyền đi
Bộ tiếp sóng AIS thường truyền các thông tin sau:
• Tên tàu, số MMSI và ký hiệu cuộc gọi
• Loại tàu (như hành khách, hàng hóa, đánh cá)
• Vị trí của tàu (vĩ độ và kinh độ hiện tại)
• Hành trình trên mặt đất (COG)
• Tốc độ trên mặt đất (SOG)
• Đi từ tàu của bạn
• Điểm tiếp cận gần nhất (CPA) (khoảng cách)
• Thời gian tới điểm tiếp cận gần nhất (TCPA)
• Kích thước tàu (chiều dài, dầm và mớn nước)
Xin lưu ý, loại thông tin được truyền đi có thể khác với bộ tiếp sóng Loại A và Loại B.
Các ứng dụng khác cho AIS:
AIS còn có những ứng dụng khác ngoài việc chỉ ngăn ngừa va chạm. Đội tàu đánh cá có thể liên lạc với các tàu khác trong vùng lân cận để cảnh báo lưới đánh cá bị kéo lê và đề xuất điều chỉnh hướng đi để tránh vướng víu.
AIS có thể được sử dụng trong các đèn hiệu định vị cá nhân cho các thành viên thủy thủ đoàn của tàu. Nếu một thành viên phi hành đoàn bị rơi xuống biển thì một máy phát nhỏ mà phi hành đoàn đeo sẽ kích hoạt. Thuyền của họ hoặc tàu khác sau đó sẽ nhìn thấy phương hướng và khoảng cách với người ở dưới nước vì thông tin AIS sẽ được hiển thị trên thiết bị định vị của họ.
Ngoài ra, bất kỳ ai cũng có thể theo dõi tàu qua AIS trên internet thông qua các trang web như http://www.marinetraffic.com. Về mặt thương mại, người quản lý tàu có thể theo dõi đội tàu của mình khi ở trên biển. Để giải trí, người thân hoặc bạn bè của một người đang chèo thuyền có thể sắp xếp gặp nhau tại một bến cảng hoặc bến du thuyền gần vị trí hiện tại của họ hoặc chỉ kiểm tra tiến độ của họ.
Phần kết luận
AIS rất đáng tin cậy vì nó truyền vị trí GPS bao gồm SOG và COG. AIS cũng truyền số MMSI cụ thể của tàu thuyền và tên tàu cho phép liên hệ cá nhân bằng Gọi chọn lọc kỹ thuật số (DSC), tránh các mô tả mơ hồ. Điều này có thể giúp đưa ra cảnh báo về khoảng cách gần hoặc điều chỉnh hướng đi. Khi tầm nhìn bị hạn chế, AIS có thể là một trợ giúp tuyệt vời vì nó hoạt động giống như một radar thời gian thực mang lại sự an toàn trong những điều kiện nguy hiểm này.
AIS mang lại lợi ích cho bất kỳ ai đi thuyền và Icom cung cấp một số giải pháp AIS.
IC-M94DE là bộ đàm hàng hải cầm tay đầu tiên trên thế giới cung cấp cho người dùng khả năng nhận thông tin phát sóng từ các tàu được trang bị AIS khác. IC-M94DE, cũng bao gồm DSC, cung cấp thông tin giao thông tàu được hiển thị trên màn hình lớn rõ ràng của bộ đàm. Với thiết kế trang nhã và nhiều tính năng dễ sử dụng, đây là một thiết bị thay đổi cuộc chơi dành cho những ai mạo hiểm ra khơi để giải trí hoặc làm việc.
Ngoài ra còn có bộ phát đáp AIS MA-510TR loại B nhỏ gọn, không thấm nước mới của Icom. Thiết bị độc lập tất cả trong một này kết hợp bộ phát đáp và màn hình trong một thiết kế thông minh, nhỏ gọn với màn hình màu TFT góc rộng 4,3 inch hấp dẫn, dễ đọc, ngay cả dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Bộ phát đáp AIS tiên tiến này có đầy đủ các chức năng quản lý rủi ro va chạm quan trọng cũng như chức năng điều hướng hướng dẫn người vận hành đến đích.
Icom cũng cung cấp bộ thu phát vô tuyến IC-M605 VHF/DSC có công nghệ chỉ nhận AIS. Bộ đàm này tích hợp thông qua mạng dữ liệu NMEA2000 cung cấp hoạt động liền mạch và thông tin lưu lượng AIS thời gian thực cũng như cuộc gọi riêng lẻ DSC. Bộ đàm cũng có chức năng 'Danh sách nguy hiểm' giúp bạn tìm thấy bất kỳ mục tiêu nguy hiểm nào có CPA trong phạm vi 6 hải lý và TCPA cách tàu của bạn trong vòng 60 phút.
Một giải pháp khác, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp vô tuyến VHF hàng hải cố định với Bộ thu AIS, đó là Bộ đàm hàng hải VHF/DSC IC-M510E (Phiên bản bộ thu AIS). Ngoài nhiều tính năng, model này còn có tính năng Điều khiển bằng điện thoại thông minh thông qua Ứng dụng RS-M500. Phiên bản tiêu chuẩn của nó, bộ đàm IC-M510 VHF/DSC có thể được kết hợp với sản phẩm Du thuyền kỹ thuật số có tên là bộ phát đáp AIS AIT2500 Loại B sẽ tạo ra giải pháp bộ phát đáp VHF/DSC/Class B+ AIS kết hợp. Giải pháp này sẽ lý tưởng cho một chiếc thuyền nhỏ như RIB hoặc thuyền thể thao có không gian hạn chế.